Hiện nay Việt Nam và các nước trên thế giới đang chuyển đổi số một cách nhanh chóng, với mục tiêu ứng dụng tối đa công nghệ thông tin chuyển đổi sang xã hội số. Số hóa mang lại nhiều lợi ích, nhưng trong thực tế có một vài nhóm xã hội yếu thế chưa được tiếp cận với các dịch vụ và công nghệ số. Đặc biệt trước sự phát triển công nghệ thông tin, xu thế và điểm mạnh của nền tảng mạng xã hội Facebook, zalo, điện thoại thông minh, trang thông tin điện tử góp phần nâng cao hiệu quả công tác kết nối, truyền thông ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng mạng xã hội vào nâng cao công tác kết nối dịch vụ xã hội đối với các nhóm xã hội yếu thế.
Thực hiện mục tiêu “Không để người bệnh yếu thế bị bỏ quên trong thời đại chuyển đổi số” nâng cao hiệu quả công tác kết nối, trợ giúp những người bệnh tâm thần tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội. Trong thời gian qua thực hiện công tác lãnh, chỉ đạo sát sao của Cấp ủy – Ban Giám đốc và tập thể cán bộ công nhân viên. Đơn vị đã đổi mới hoạt động kết nối quan tâm tối đa nhu cầu của người bệnh trong thời kỳ chuyển đổi số.
Hiện nay Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội đang quản lý, chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cho 616 bệnh nhân, Trong đó: có 220 bệnh nhân tâm thần lang thang vô gia cư; 396 bệnh nhân thuộc đối tượng gia đình hộ nghèo hoặc cận nghèo. Trong khi trung tâm đóng trên địa bàn xa thành phố, đường xá đi lại khó khăn ảnh hưởng tới công tác thăm gặp của gia đình bệnh nhân. Từ tình hình thực tế đó, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin xu thế và điểm mạnh của nền tảng mạng xã hội Facebook, zalo, điện thoại thông minh, trang thông tin điện tử của đơn vị vào hoạt động kết nối, giải quyết nhu cầu của người bệnh được chia sẻ, kết nối với gia đình và người thân của họ.
Để hoạt động kết nối phát huy hiệu quả tối đa và thực hiện bài bản đơn vị đã xây dựng Quy trình quản lý và xử dụng điện thoại thông minh giành cho bệnh nhân tại các phòng, các tổ chăm sóc bệnh nhân. Về cơ sở vật chất đơn vị đã triển khai lắp đặt hệ thống Wifi trong toàn trung tâm đảm bảo nhu cầu sử dụng mạng; trang cấp cho Phòng chăm sóc khẩn cấp và dài hạn và Phòng chăm sóc đặc biệt và dịch vụ tự nguyện tổng số 06 điện thoại smartphone đăng ký sim lưu số điện thoại và kết bạn Zalo với các gia đình có bệnh nhân được chăm sóc tại tổ, trang cấp thêm 02 máy tính phục vụ hoạt động truyền thông, quản lý và kết nối dịch vụ xã hội giành cho bệnh nhân. Xây dựng lịch duy trì cho những bệnh nhân và gia đình bệnh nhân gọi điện qua Zalo có hình ảnh có sổ quản lý theo dõi. Qua hoạt động kết nối đánh giá kịp thời nhu cầu của người bệnh và gia đình. Từ đó, trung tâm xây dựng phương án trợ giúp phù hợp đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân và gia đình, hiện thực hóa hoạt động phối hợp, trợ giúp “lấy người bệnh tâm thần làm trung tâm” tổ chức sắp xếp cho gia đình ở tại trung tâm chăm sóc bệnh nhân trong trường hợp chăm sóc khẩn cấp; phối hợp hiệu quả kịp thời khi bệnh nhân chuyển viện. Hoạt động này được gia đình đánh giá rất cao thông qua Hội nghị gia đình đã chia sẻ sự quan tâm của Trung tâm đối với người bệnh tâm thần, tạo điều kiện tối đa cho gia đình người bệnh.

Đồng thời trong thời gian qua đơn vị đã phối hợp với cơ quan Công an các quận, huyện làm căn cước công dân định danh cho đối tượng; ứng dụng nền tảng mạng xã hội Facebook, zalo, trang thông tin điện tử tìm lại thân nhân cho bệnh nhân yếu thế tại trung tâm.
Trao đổi với ông Vũ Văn Trí – Giám đốc Trung tâm về mục tiêu không để người bệnh tâm thần yếu thế bị bỏ quên trong thời đại chuyển đổi số ông cho rằng: “để người bệnh yếu thế được kết nối và sử dụng điểm mạnh của nền tảng mạng xã hội Facebook, zalo, điện thoại thông minh, đơn vị sẽ tập trung mở rộng và phát triển mô hình chuyển đổi số từ việc quản lý hồ sơ, bệnh án điện tử, từ các hình thức thăm gặp trực tiếp sang thăm gặp trực tuyến; hội nghị gia đình trực tiếp kết hợp online. Đồng thời để chuẩn bị cho công tác tiếp nhân bệnh nhân ngày càng tăng cần mở rộng và phát triển triển khai các giải pháp trợ giúp đến đối tượng kịp thời”. Việc triển khai các giải pháp hiệu quả như trên góp phần xây dựng môi trường làm việc Văn minh – Chuyên nghiệp – thân thiện./.